Thứ Ba, 3 tháng 5, 2011

con duc me

con duc me.

Lịch sử Giới Trẻ Con Đức Mẹ



         Sau cuc cách mng Pháp 1789 , tng lp quý tc b suy tàn, giai cp tư sn t t nm chính quyn . Chính trong thi đim này công cuc k ngh hóa bùng n :than m , st, si dt , máy chy bng hơi nước ...Đây là thi rt thnh hành v kinh tế . Vì thế, người dân quê đ dn lên tnh đ sinh sng nhưng h gp rt nhiu khó khăn khi tìm vic làm, làm vt v mà vn không đ sng. Không có s công bng trong s phân phi lao đng.

Cuc Cách Mng Pháp năm 1789
   
   Đu thế k 19 ,các th thuyn sng trong cnh cùng kh, thương tâm đi nghch vi s sung túc ca ci ca gii thượng lưu .Trong các thành th giai cp bình dân nghèo kh vì nn đói, b bóc lt sc lao đng . Đ nuôi sng mt gia đình , người ln và tr em phi làm vic rt khc nghit : làm t 12 đến 16 gi lao đng mi ngày vi đng lương r mt, nơi cht chi và dơ bn, thc ăn thiếu dinh dưỡng , thiếu v sinh.
     Tr em 8 tui làm vic trong các hm m, nhng em bé hơn thì làm trong các xưỡng dt si . Các thiếu n t 10 đến 20 tui làm vic t 4,5 gi sáng đến 10,11 gi đêm.Chính vì thế, phân na các em t 5 đến 15 tui không th nào có gi đi đến trường hc được . Tình trng mù ch chiếm mt t s rt ln trê nước Pháp.
Ngoài ra, do sng trong môi trường thiếu v sinh, do hu qu ca lao đng nng so vi mt sc khe yếu kém , nhiu thanh niên thiếu niên b lit vào hng còi xương, cơ th b biến dng, thương tích, tt nguyn ,bnh tt đy dy .



Cnh nông dân Pháp thế k 19

 Chính trong bi cnh đó , trong ln hin ra ln th nht vào đêm 18 rng ngày 19/07/1830 ,Đc Maria đã trao cho ch Catherine Laboure mt s mnh đc bit liên quan dến gii tr.

( ĐC M HIN RA VI THÁNH N CATHERINE LABOURÉ )
"Con hãy đi gp Cha linh hướng , nói rõ cho ngài biết M mun thành lp Hi Đoàn Con Đc M , ngài s là giám đc ca Hip Hi này"
        
        Qua trung gian ch Catherine Laboure , Đc M nhc nh Giáo Hi s khn  thiết đi đến vi nhng người tr đang sng trong nhng hòa cnh khó khăn mà không được quan tâm đến . Tht vy, cuc sng khc nghit, cam go ca thế k 19 đã làm cho đông đo thanh thiếu niên gii bình dân không được dy d, giáo dc v đc tin và luân lý .
      Sau vài năm do d , Cha Aladel vi chc v mi , làm phó B Tên Tu Hi Truyn Giáo và là Cha Đi Din ca các N T Bác Ái Paris, Cha bt đu thc hin ý mun ca Đc M
       Ngày 02/02/1840, Hip Hi Con Đc M được thành lp trong nhng trung tâm t thin do các N T Bác Ái  đm nhim .
         Ngày  20/06/1847, Đc Giáo Hoàng Pio lX ban sc lnh phê chun , nhìn nhn s hin din chính thc ca Hip Hi Gii Tr Con Đc M.


ĐC GIÁO HOÀNG PIO lX

               Năm 1850 , Đc Giáo Hoàng Pio 1X " ban rng cho các t nh nghèo do các ch  N T Bác Ái trông coi , và các thiếu niên, hc sinh trong các trường ca các Cha Tu Hi Truyn Giáo cũng được hưởng nhng ân xá đã ban ngày 20/06/1847" (Thánh B Ân Xá ngày 18/07/1850).
            Ngày 19/09/1876 , Đc Giáo Hoàng Pio lX cho phép 'được nhn vào Hip Hi c nhng thiếu n  du không đi hc trong các trường hay không làm vic trong các nhà do các ch N T Bác Aí qun đ ".
               Ch d ngày 72/04/1877 ,và chiếu thư ca Đc Giáo Hoàng Léo Xlll ngày 02/08/1897 , cho phép Cha B Trên Tnh ca Tu Hi Truyn Giáo Mêhicô , cùng các linh mc nào được v B Trên y y nhim mà có Giám Mc công nhn ,cũng được quyn thành lp và điu khin các Hi Con Đc M và cũng được thông cho các hi y hưởng nhng ân xá mà các Hi Con Đc M hin din đang được hưởng.

ĐC GIÁO HOÀNG LÉO Xlll

Đc Giáo Hoàng léo Xlll , cho phép các Hi Con Đc M ti nước Pháp " được quyn di chuyn phòng hp hoc trong nhà th giáo x hoc trong các nhà khách ca dòng N T Bác Aí  
     
Ngày 25/03/1931 sau ngày l k nim Bách chu niên nh Đc M hay làm phép l, Đc Giáo Hoàng Pio Xl m tht rng ca cho Hi Con Đc M . Ngài cho phép các v B Trên Tnh ca Tu Hi Truyn Giáo  " Ly tư cách là đi din ca v B Trên Tng Quyn được quyn y nhim li cho các Cha s đ lp Hi Con Đc M trong giáo x ca mình theo đúng quy tc và lut l như các Hi đã thành lp trong các dòng N T Bác Ái , nhà M ti Paris ,nơi Đc M đã hin ra ban nh hay làm phép l, là trung tâm ca tt các các Hi đnh lp"
ĐC GIÁO HOÀNG PIO Xl

Ngày 11/12/1943 , Đc Thánh Cha pio Xll ,Li ban rng quyn y cho các v B Trên các nhà thuc Tu Hi  Truyn Giáo mà có mt nhà th hoc nhà nguyn bán công ,vi điu kin theo thường l là có Bn quyn s ti ưng nhn , và mn là giáo x chưa có Hi Con Đc M nào khác .
ĐC GIÁO HOÀNG PIO Xll
Tóm li, mc đích ca Hip Hi là quy t gii tr bình dân , chia s đi sng , hun luyn cho h v nhân bn và Kitô giáo , giúp sng đc tin vng vàng ngõ hu các bn tr biết tham d vào s mnh truyn giáo ca Giáo Hi và tr nên nhng chng tá trong môi trường sng ca mình .
       Theo dòng lch s , Gii Tr Con Đc M  phát trin rt nhanh và không ngng đáp ng vi tng hoàn cnh sng  ca tng thi đi ,vi nhng não trng cũng như nhng  nhu cu mi ca người tr . Gii Tr Con Đc M  luôn đ mình b cht vn vi nhng tiếng kêu than trong xã hi cũng như muôn vàn s đ v nơi người tr trê thế gii. Gii Tr Con Đc M   mun tìm đến vi các bn tr xa lánh Giáo Hi , nhng người đang sng trong nhng tình hung khó khăn và c nhng bn đang  ch la dn than vào s mnh phúc âm hóa , Hip Hi thay đi theo thi gian nhưng vn mt mc trung thành  vi tinh thn ca kinh Magnificat , đây là c mt chương trình hành đng ca tin mng .
      Chc chn , Gii Tr Con Đc M  ra đi không phi là sáng kiến  riêng ca cha  Aladel hay bt c mt người đi nào nhưng đó là ý mun ca đc Maria , M Thiên Chúa , Qua Catherine Labouré , M đã trao ban cho ch s đip “ Hãy thành lp Hi  Con Đc M  và cha gii ti s là Giám Đc ''
      Xưa cũng như nay , theo gương Đc Maria , Gii Tr Con Đc M  được mi gi dn thân bên cnh nhng người b b rơi nht, luôn chn phc v nhng người bé nh thp hèn nht . S đip Ph Bc không phi là mt truyn thuyết nhưng đó chính là sư đip tình yêu cho ngày hôm nay , cho ngày mai … hu người Tr Con Đc M  được hun luyn trưởng thành v đc tin, đy tràn sc sng , biết yêu mến biết lng nghe người khác, cùng vi Đc Maria lên đường đ tr nên nhân chng tình yêu .

2 nhận xét:

  1. nhưng giao diện theo a cần sửa lại bố cục 1 tí thì đẹp.
    tham khảo nè: http://giaoxuquanlang.blogspot.com/
    http://donboscotsmt.blogspot.com/
    http://sihuong.blogspot.com/
    http://sihuongcdm.blogspot.com/

    Trả lờiXóa

tom tat Hội Con Đức Mẹ



tom tat tieu su cdm



Hội Con Đức Mẹ được chính Đức Mẹ ân cần thiết lập khi hiện ra với Thánh nữ Catherine Labouré, thuộc Tu đoàn Nữ Tử Bác Ái Thánh Vinh Sơn, năm 1830, tại nguyện đường ở số 140, Rue Du Bac, Paris Quận 7, Pháp.Hội đã được Đức Giáo hoàng Pius IX ban hành sắc lệnh phê chuẩn ngày 20/06/1847. Ngày 19/07/1850, Bề trên Tổng quyền dòng Thừa Sai và Tu đoàn Nữ Tử Bác Ái Thánh Vinh Sơn được đặt làm Tổng Tuyên uý và Tuyên uý của Hội Con Đức Mẹ.Tại Việt Nam, Hội Con Đức Mẹ được các Nữ Tử Bác Ái tại Gia Định (nay là số 10 Phan Đăng Lưu, Q. Bình Thạnh,TP.Hồ Chí Minh) thành lập ngày 07/09/1932 trong giáo phận Sài Gòn.Trước năm 1975, Hội có mặt tại nhiều giáo xứ ở miền Nam, một số ở miền Bắc và miền Trung. Sau năm 1975, Hội tạm ngưng sinh hoạt. Khoảng 10 năm gần đây, Hội sinh hoạt trở lại và đang trong giai đoạn khôi phục và phát triển.Bản chấtHội mang tính chất chung của các phong trào Công giáo Tiến hành, hoạt động thuần tuý tôn giáo trên phạm vi quốc tế, quốc nội và được đặt nền tảng trên các giáo xứ thuộc các giáo phận.Mục đích và tôn chỉĐức Maria muốn quy tụ những người trẻ để họ:



•- Được giáo dục về nhân bản và Kitô giáo để trở thành người tốt và người Công giáo trưởng thành.•- Có khả năng truyền giáo: tham dự vào sứ mạng truyền giáo của Giáo Hội bằng đời sống đạo đức, phục vụ và dạy giáo lý khi có thể.•Phương hướng hoạt động•- Sống thành nhóm: sống huynh đệ theo tinh thần Phúc Âm.•- Chiêm ngắm: biết nhìn vào cuộc sống: học biết nhìn mình và người khác dưới cái nhìn của Phúc Âm.•- Phục vụ: là con đường truyền giáo tốt nhất.Tổ chức



Giới trẻ giáo dân là lực lương chủ lực của Hội.Qua Mẹ Maria, mọi thành viên phải ra sức khám phá với vai trò tích cực của Mẹ và của bản thân đương sự, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, trong việc cộng tác trực tiếp vào mầu nhiệm cứu độ nơi Đức Kitô và Giáo Hội của Người.Theo nội quy hiện nay, cha chính xứ là cha linh hướng của Giới trẻ Con Đức Mẹ tại giáo xứ.Thực hành cụ thể- Hội luôn đồng hành với giới trẻ, sống tình liên đới và sống Phúc Âm bằng cách hành động cùng với người khác hằng ngày.- Hội tham gia hoạt động trực tiếp trong giáo xứ như: quét dọn nhà thờ, giúp lễ, ca đoàn, dạy giáo lý hay dấn thân trong các môi trường xã hội bằng cách chăm chỉ học tập các nhân đức của Mẹ Maria hầu thăng tiến bản thân, môi trường và xã hội… nhất là để thánh hoá giới trẻ và làm cho tuổi trẻ có ý nghĩa hơn.- Tất cả đều quy về mục đích mở mang nước Chúa trong chính lòng người, góp phần xây dựng giáo xứ, cải thiện cuộc sống bằng mọi phương thức hiện có của thời đại…